Đây là một bài viết hay, lý giải khá chi tiết về sự ám thị thông tin của con người. Bộ não của bạn không phải lúc nào cũng "cùng phe" với bạn cả. Bài viết được đăng trên website Tâm lý học tội phạm (bạn có thể vào đường dẫn gốc tại cuối bài viết), xin được đăng lại:
Trước khi nói về ám thị thì hãy để tôi nói về cơ chế của nhận thức và suy nghĩ. Đây là một khái niệm rất thông thường nhưng đồng thời cũng rất quan trọng. Với cách phân tích này thì ám thị và thôi miên đều dựa trên nền tảng khái niệm đó.
Trước khi nói về ám thị thì hãy để tôi nói về cơ chế của nhận thức và suy nghĩ. Đây là một khái niệm rất thông thường nhưng đồng thời cũng rất quan trọng. Với cách phân tích này thì ám thị và thôi miên đều dựa trên nền tảng khái niệm đó.
Như mọi người đều biết, con người có năm giác quan, Thính giác
(nghe), Thị giác (nhìn), Xúc giác ( cảm giác qua da thông qua tiếp xúc,
đụng chạm), Vị giác ( mùi vị), Khứu giác (mùi hương). Khi kích thích
các giác quan trên sẽ tạo ra tín hiệu truyền đến bộ não, từ đó quyết
định ra phản ứng, suy nghĩ, hành động. Trong tâm lý học có một khái niệm
gọi là ‘Absolute Threshold’ , tôi xin tạm dịch là ‘Ngưỡng tuyệt đối’ .
Không phải bất kỳ kích thích nào cũng có thể tạo ra tín hiệu truyền đến
bộ não, kích thích phải đạt được một mức độ nhất định để bộ não có thể
nhận ra tín hiệu và phân tích. Nói một cách dễ hiểu thì Ngưỡng tuyệt đối
là giới hạn thấp nhất mà kích thích phải đạt được để não bộ có thể
nhận ra, phân tích và quyết định. Mỗi người có một Ngưỡng tuyệt đối
khác nhau và phải thông qua thí nghiệm mới xác định được Ngưỡng tuyệt
đối của từng người. Quá trình phân tích và xếp loại thông tin chính là
“suy nghĩ”. Thông tin qua các giác quan được truyền đến não bộ, được não
bộ “nhận thức” sau đó tiến hành quy trình sàng lọc.
ice berg |
Có thể so sánh quá trình suy nghĩ nhận thức của con nguời như tảng
băng trôi ở hình bên trên. Tất cả những kích thích vượt qua khỏi mặt
nước và, được “nhận thức” tiếp nhận đưa vào quá trình suy nghĩ và phân
loại thông tin. Còn lại những kích thích không vuợt qua khỏi nguỡng
tuyệt đối, tức ở dưới mực nước, không hề biến đi mà vẫn tồn tại trong
tiềm thức. Có thể nói tiềm thức là không giới hạn, nhưng nó có vai trò
quan trọng, ảnh hưởng lên hành vi và suy nghĩ.
Ám thị, theo tôi, chính là tạo ra những kích thích dưới Ngưỡng
tuyệt đối, đưa thông tin vào não bộ để lưu trữ nhưng do kích thích chưa
chạm đế Ngưỡng tuyệt đối nên não bộ không kịp phân tích, liệt kê và so
sánh. Thế nên ám thị nguy hiểm ở chỗ là não bộ không thể phân loại thông
tin xấu, tốt mà cứ lưu trữ nó, liên tục, ngày qua ngày, tháng qua
tháng, năm qua năm, tín hiệu chồng lên tín hiệu, tạo ra hiệu quả khó lý
giải.
Ám thị và nhận thức liên quan tới ý tuởng điều khiển trí óc. Điều này
có nghĩa là một cá nhân hay một nhóm nguời nào đó có thể bị điều khiển
mà họ không hề hay biết. Thông điệp được tiếp nhận dưới nguỡng tuyệt
đối.
Ám thị xảy ra khi thông điệp, hoặc ý nghĩ ở dưới ngưỡng tuyệt đối,
ngưỡng kích thích của nhận thức, ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc và hành
động. Một tin nhắn, một ý tưởng hay sự kích thích nào khác đều nằm dưới
ngưỡng tuyệt đối và trong tiềm thức khi nó chỉ ở mức độ cảm giác mà
không có quá trình nhận thức. Khi những kích thích từ môi trường (từ
ngữ, ký hiệu, âm thanh) được cảm nhận và ghi dấu, thì phần “đại diện”
của não bộ sẽ bắt đầu hoạt động, khiến cho những thứ có liên quan đến nó
như hệ thống, mục tiêu, hành vi có xu hướng tăng dần, thâm nhập dễ dàng
vào trí nhớ. Như hệ quả, những thông điệp dưới ngưỡng tuyệt đối có thể
“ám thị” những hành vi được khởi động trong tâm trí bởi vì nó làm nâng
cao khả năng ảnh hưởng và làm tăng tỷ lệ hành động.
Có hai cách cơ bản để ám thị đó là thông qua từ ngữ và âm thanh. Bằng
việc trộn lẫn một chút ít thông tin thuyết phục trí não, con người bị
điều khiển bởi chính ngôn ngữ họ dùng. Một ví dụ ám thị thông qua âm
thanh ngược về những năm 1920s khi đài BBC bắt đầu phát sóng radio lần
đầu tiên. Người dân thời đó cho rằng radio là điềm xấu và coi đó là
giọng nói của quỷ. Đài BBC dĩ nhiên muốn thay đổi suy nghĩ này. Cho nên
họ để lẫn một cụm từ nói ngược ẩn dưới một đoạn tuyên truyền ngắn. Khi
phát sóng, đoạn tuyên truyền này nghe rất rõ và có vẻ chẳng có gì khác
biệt cả. Nhưng khi được quay nguợc lại, nó mang một thông điệp đúng
nghĩa “Đây không phải là thòng lọng của quỷ dữ, không, nó không phải.”
Đài BBC tin rằng tiềm thức tiếp nhận thông tin này theo cách nói thuận
thông thường. Và hiển nhiên BBC vẫn còn tồn tại đến ngày nay, vậy ắt hẳn
đoạn tuyên truyền đó đã làm tốt nhiệm vụ của mình chứ?
Những kích thích dưới dạng âm thanh và hình ảnh có thể được tiếp thu ở
tiềm thức dưới các loại điều kiện khác nhau. Hình ảnh được ẩn dưới
những thiết kế phức phạp, lời nói bị che phủ bỡi âm thanh ồn ào có thể
sẽ không dễ dàng nhận ra được, nhưng những bài test về những thông điệp
hay tín hiệu này cho thấy nó được ghi vào tiềm thức. Những nghiên cứu về
mức độ ảnh hưởng của ám thị lên những hành vi chính thường thực hiện
bằng cách lướt nhanh qua từ ngữ hoặc hình ảnh trên màn hình vi tinh
trong 100 đến 300 phần nghìn giây- quá nhanh để có thể đạt được đến tầm
nhận thức.
Trong những năm 1970s, nhà tâm lý học của trường đại học Cambridge,
Anthony Marcel đã đi truớc và thực hiện thí nghiệm về ám thị và điều
khiển. Trong lúc thực hiện thí nghiệm, ông cho lướt qua, rất nhanh một
số từ ngữ chỉ màu sắc như màu đỏ, xanh da trời dưới nguỡng tuyệt đối.
Bằng cách này, ông đạt được sự vô hình hoàn toàn: mỗi người tham gia thí
nghiệm đều nói rằng họ thật sự không thấy từ nào. Ngay cả khi được nói
là có từ ẩn, họ vẫn không nhận ra. Khi được hỏi, những người ấy vẫn
không thể trả lời được rằng đó là từ tiếng anh, hay là từ ngữ vô nghĩa
nào đó. Tuy nhiên, Marcel vẫn có thể chứng minh được rằng não bộ của
những người tham gia thí nghiệm đã tiếp thu toàn bộ thông tin. Sau khi
nháy những từ ngữ về màu sắc ấy, ông yêu cầu những người tham gia thí
nghiệm chọn mảnh vải có màu sắc tương ứng. Với những người đã được nháy
từ về màu sắc, chọn màu 1/20 giây nhanh hơn những người bị nháy những từ
không liên quan (ví dụ dưa hấu, bàn…). Vì thế, từ ngữ màu sắc mà họ
không thấy, có thể khiến cho họ có xu hướng chọn màu tương đồng. Điều
này dường như là minh chứng cho thấy tiềm thức có thể tiếp thu hết thông
tin ẩn giấu.
Vào năm 1922, Đại tuớng George Squier sáng chế ra Muzak, nhạc được
truyề từ đĩa than đến nơi làm việc thông qua dây điện. Muzak được viết
chương trình rất cẩn thận, và được chứng minh rằng nó có tác dụng thúc
đẩy khả năng làm việc, luợng hàng bán ra cao, và ngăn ngừa trộm cắp. Hơn
hai mươi năm về trước, nhiều cửa hàng văn phòng ở US và Canada đã lắp
đặt một thứ gọi là “hộp đen nhỏ” , đó là âm nhạc pha lẫn một số thông
điệp chống trộm. Những thông điệp “Tôi là người trung thực, tôi sẽ không
trộm cắp”được lặp đi lặp lại 9000 lần trong 1 giờ với âm lượng khó có
thể nghe ra đã giúp cho tỷ lệ trộm cắp ở một cửa hàng giảm đến 37% trong
vòng 9 tháng thử nghiệm.
Vào năm 1973, cuốn sách “Sự quyến rũ của tiềm thức” của Wilson Bryan
Key khiến cả cộng đồng bắt đầu quan tâm về việc ám thị được dùng rộng
rãi trong các quảng cáo ở U.S. Kết quả là, ban phát ngôn của Liên bang
khẳng định rằng việc dùng những thông điệp ẩn trong quảng cáo là hình
thức của việc chủ động lừa dối, đi ngược lại với mong muốn của đồng. Vì
thế, những nhà quảng cáo đều tán thành việc sử dụng ám thị trong quảng
cáo là không hợp với quy cách và có thể có những hệ quả đáng lo ngại lên
xã hội nếu không được phát hiện.
Ngoại trừ những thứ này, các nghiên cứu còn chỉ ra, mức độ gợi ý của
ám thị chỉ giới hạn vào từ ngữ, hình ảnh hoặc âm thanh cực kỳ quen thuộc
, đơn giản và trừu tượng.
Ý nghĩa của thông điệp nhận được không thể hoạt động ở mức tiềm thức
trừ khi có “đại diện” trong não bộ hoạt động sẵn. Vì thế, những từ ngữ,
hình ảnh, hay khái niệm khó có thể ảnh hưởng lên suy nghĩ và hành vi
khi nó vẫn còn ở mức tiềm thức. Ví dụ như một nhãn hiệu lạ hoắc nào đó
sẽ khó có thể “ám thị” bạn mua hàng nếu như bạn không biết gì về nó.
Nghĩa là hình ảnh/ khái niệm/ thông điệp phải tồn tại sẵn, thì ám thị
mới có thể làm tăng khả năng bạn làm ra các hành vi liên quan tới nó.
Nếu không thì nó sẽ mãi nằm ở tầng tiềm thức và không được nhận biết.
Ám thị và thôi miên đều dựa trên cách nắm bắt Ngưỡng giới hạn và đưa
ra những kích thích dưới mức đó. Thôi miên là khiến cho bạn hạ rào chắn
tâm lý xuống, bỏ đi phòng bị, để cho những mệnh lệnh của người thôi miên
đi thẳng vào trong não bộ và làm theo chúng. Đây chính là ám thị bằng
thôi miên, mà theo tôi cũng là kiểu ám thị trực tiếp, mệnh lệnh được đưa
ra rõ ràng, thời gian cần để hoàn thành ám thị trực tiếp nhanh hơn ám
thị gián tiếp nhưng với điều kiện người bị ám thị phải hoàn toàn tuyệt
đối tin tưởng người ám thị.
Tuy nhiên, ám thị chỉ có thể ảnh hưởng người ta làm ra những hành
động có liên quan. Ví dụ như thông điệp tiềm thức của hãng Coca có thể
đưa suy nghĩ “uống” hoặc “khát” lên nhận thức của não bộ, nhưng loại
thức uống mà bạn mua không nhất thiết phải là Coca. Vì thế nên ám thị
mang tính “gợi ý” nhưng không bao giờ bắt buộc.
Một nhà tâm lý học nổi tiếng người Anh, Derren Brown, đã thực hiện
một thực nghiệm cho thấy mối liên quan giữa Ngưỡng tuyệt đối và ám thị,
cách mà anh đưa thông điệp vào não bộ người khác, vô hình điều khiển,
khiến cho người ta làm theo và cho ra kết quả giống như ý muốn của anh.
Derren mời hai người làm trong ngành quảng cáo đến từ Mỹ để thiết kế tấm
poster quảng cáo cho bất kỳ cửa hàng, công ty nào mà họ thích. Tấm áp
phích phải có bảng hiệu, tiêu đề tượng trưng cho sản phẩm hay slogan,
nhãn hiệu. Khi hai người hỏi Derren sản phẩm mà họ phải dựa trên để làm
poster là gì thì Derren chỉ một loạt tượng gấu, đầu hươu, con mèo chết
được nhồi bông… Derren đã có bản thiết kế riêng của mình. Và anh đoan
chắc là ý tưởng của hai nguoi nọ sẽ giống mình. Thật vậy, khi hai nhà
quảng cáo so sánh bản vẽ của mình với Derren, họ ngỡ ngàng thì thấy bản
vẽ trùng ý tưởng đến 90%. Cả hai cùng làm tấm poster cho một nơi lo
chuyên lo hậu sự cho thú cưng của bạn khi chúng mất. Cả hai bản vẽ đều
có hình ảnh con gấu đang ôm đàn hạc, đôi cánh thiên thần, cánh cổng với
bảng hiệu Zoo và dòng chữ Heaven (best place for dead animal). Chỉ khác ở
chỗ vị trí của các hình ảnh. Họ không hiểu vì sao Derren có thể đọc
được suy nghĩ của họ mà làm ra một bản vẽ y chang đến thế. Thưc sự thì
Derren dùng khái niệm Ngưỡng tuyệt đối để lồng thông điệp vào trong não
bộ họ. Khi đón hai người từ sân bay, anh cố ý lái xe đi vòng vòng quanh
phố, này thì một đoàn người mặc áo xanh in hình cánh cổng với chứ Zoo
làm bảng hiệu, này thì cửa hàng trưng bày một cây đàn hạc ngay bên cửa
kiếng, này thì hình ảnh đôi cánh với dòng chữ heaven bên dưới, này hình
nguyên một bức tượng gấu ở trong văn phòng. Derren cố ý để những bức
hình đó ở nơi dễ thấy nhất nhưng không quá nổi bật, chỉ đủ để họ có hình
ảnh đó trong khu dữ liệu và tạo ra kết quả như anh mong muốn.
Thực nghiệm của Derren Brown:
Dưới đây là một số bức hình về ám thị dùng trong quảng cáo. Thông thường sex là từ được ám thị nhiều nhất.
Dốc ngược ảnh xuống, bạn thấy được gì? |
Một bức ảnh quảng cáo trên sách địa chỉ rất bình thường, nhưng khi đảo ngược lại??? Không bình thường nữa… |
Tạp chí SFX hữu ý vô tình dùng hình ảnh của Jennifer Alba chèn lên tên báo để tạo ấn tượng sexy về cô. |
Nhà thần kinh học James Fallon có nói trong cuốn tự truyện của ông,
“Kẻ thái nhân cách bên trong”, “Trong khi chúng ta nghĩ rằng mình lên kế
hoạch cho mọi hành động của mình và rồi tự làm nó, trong một số trường
hợp, phần nào đó của thùy trước não đã quyết định trước chuyện muốn
làm, trong tiềm thức, rồi khi chúng ta hành động, chúng ta tự lừa dối
bản thân bằng việc nghĩ rằng mình quyết định nó. Nói cách khác, chúng ta
tự lừa chính mình rằng chúng ta nắm quyền điều khiển mọi hành động của
bản thân. Đây là lý do vì sao sự cần thiết về mặt an ủi, logic, tự nói
chuyện có thể đánh lừa sự tồn tại của nhận thức. Cơ thể và bộ não chúng
ta hoạt động hài hòa và quyết định cần phải làm gì, và sau đó, chúng ta
có thể tự kể một câu chuyện thuyết phục bản thân rằng chúng ta muốn làm
điều đó.
NGUỒN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Bạn đọc khi trình bày quan điểm của mình về các vấn đề được nêu trong bài viết vui lòng chú ý những quy định sau:
1/ Ngôn ngữ sử dụng phù hợp với văn hóa người Việt Nam.
2/ Không dùng những lời lẽ quá khích,trái với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
3/ Gõ tiếng Việt có dấu.
4/ Nhận xét vi phạm sẽ bị xoá.
5/ Khuyến khích các bạn dùng địa chỉ e-mail cá nhân khi đăng nhận xét vào bài viết.
Thân ái!